Datacom คาบที่ 8 เรียนเรื่อง
Data Link Control คือ การควบคุมการรับส่งของข้อมูล
Automatic Repeat Request [ARQ] คือ กระบวนการที่ผู้รับจะเรียกข้อมูลซ้ำอีกครั้งถ้ายังไม่ได้รับข้อมูล โดยแบ่งเป็น 2 แบบได้แก่
1>Stop and Wait ARQ [A half duplex technique] คือ เทคนิคที่ผู้ส่งจะส่ง Frame ไป และผู้รับจะส่ง Acknowledge [ACK] กลับมาเพื่อยืนยันว่าได้รับข้อมูลแล้ว ถึงจะส่งข้อมูลใหม่ต่อได้ เทคนิคนี้สามารถให้ทั้งผู้ส่งและผู้รับสามารถส่งและยืนยันข้อมูลได้ด้วยซึ่งจะเรียกว่า Piggybacking
2>Continuous ARQ [A full duplex technique] คือเทคนิคที่ผู้ส่งสามารถส่งข้อมูลต่อกันไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ต้องรอให้ผู้รับยืนยันว่าได้รับข้อมูล โดยเทคนิคนี้จะแบ่งออกเป็น
2.1>Go-Back-N ARQ คือ เทคนิคที่ผู้ส่งจะมีขอบเขตในการส่งที่ไม่ต้องรอการยืนยันการผู้รับเรียกว่า Window size เมื่อมีการส่งการยืนยันกลับมาแล้ว Window size ก็จะเลื่อนต่อไปทำให้สามารถส่งข้อมูลถัดไปได้ และ Window size ของผู้ส่งจะต้องน้อยกว่า 2m ส่วน Window size ของผู้รับจะเป็น 1 เสมอ
2.2>Selective-Repeat ARQ คือ มีการทำงานคล้าย Go-Back-N ARQ แต่ต่างกันที่ Window size ของผู้รับมีมากกว่า 1 และ Window size ของผู้รับและผู้ส่งจะมีได้มากที่สุดแค่ 2m/2
Data Link Protocols แบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่
1>Asynchronous Transmission คือ การส่งข้อมูลทีล่ะข้อมูลโดยมี Start Bit และ Stop Bit เป็นตัวกั้นระหว่างข้อมูลที่ส่งไป
2>Synchronous Transmission คือ การส่งข้อมูลทีจะการรวมข้อมูลที่จะส่งไปเป็น Frame หรือ Packet ก่อนแล้วค่อยส่งไป โดยมีข้อมูลของที่อยู่ที่จะส่งไปด้วย และมี Series of synchronization [SYN]character ส่งไปด้วยเพื่อจะให้ผู้รับรู้ว่าข้อมูลที่ส่งมาคืออะไร โดย Synchronous transmission protocols สามารถแบ่งออกเป็น
1>Bit-oriented protocols: SDLC, HDLC คือ การส่งที่ไม่มีตัวอักษรพิเศษ
2>Byte-count protocols: Ethernet คือ การส่งที่ไม่มีตัวอักษรพิเศษ แต่มี Special field ที่เอาไว้เก็บข้อมูลและมันจะมีการนับเมื่อการส่งเสร็จสมบูรณ์
3>Byte-oriented protocol: PPP คือ การส่งแบบจุดต่อจุด ที่มีตัวอักษรพิเศษมากกว่า 1 ตัวและมี Code พิเศษที่ทำให้ Code อื่นไม่ทำงาน
- Synchronous Data Link Control [SDLC] คือ Bit-oriented protocols ที่ถูกพัฒนาโดย IBM โดยใช้ Controlled media access protocol ในการควบคุมข้อผิดพลาดและควบคุมการเดินทางของข้อมูล และมี Flag เป็นจุดเริ่มและจุดจบของข้อมูล ปัญหาที่เห็นได้ชัดของ SDLC คือ บางครั้งข้อมูลที่ส่งไปเหมือนกับ Flag ทำให้ผู้รับไม่รู้ว่าอันไหนคือจุดเริ่มหรือจุดจบ เราจะแก้ปัญหาได้โดยการใช้เทคนิค Bit stuffing คือการเพิ่ม 0 เข้าไปข้างหลังเมื่อพบข้อมูลที่เป็นตัวเลข 1 ติดกัน 5 ตัวเสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด Flag ซ้ำโดยผู้รับจะเอา 0 ออกหลังข้อมูลที่เป็นตัวเลข 1 ติดกัน 5 ตัวเสมอ เทคนิคจะทำให้ข้อผิดพลาดน้อยลงแต่ทำให้การส่งมีความซับซ้อนมากขึ้น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น